Bạn thắc mắc EXP là gì trên bao bì của mỗi sản phẩm? Không chỉ chứa thông tin về nguồn gốc, đặc điểm thành phần, số lô hàng,… mà các mặt hàng của ngành dược phẩm, mỹ phẩm, thức ăn,… đều phải cung cấp ngày sản xuất và hạn sử dụng đến người tiêu dùng. Vậy ký hiệu EXP trên bao bì được thể hiện như thế nào? Không để bạn chờ lâu, iDO Design sẽ bật mí cho bạn ngay bài viết dưới đây.
EXP là gì trên bao bì: Là ngày sản xuất hay hạn sử dụng?
Viết tắt của từ “Expiration Date” – EXP thường xuất hiện ở các mặt hàng như thực phẩm chức năng, bánh quy,… Khi bao bì sản phẩm xuất hiện chữ EXP (hay ngày hết hạn), nghĩa là qua khoảng thời gian quy định thì chất lượng và tính năng đã hết tác dụng hoặc không đảm bảo về mặt dinh dưỡng, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu tiêu thụ.
Một số kí hiệu khi in hạn sử dụng gặp như UBD/ UB (Use By Date), BB (Best Before/ Best Before Date), EXP (Expiry Date),… tương ứng với mỗi ý nghĩa khác nhau tùy vào tính chất từng sản phẩm và nhà sản xuất xác định sau khi chứng minh, thông qua kiểm định của cơ quan thẩm quyền xác nhận.
Ký hiệu MFG là gì?
Bạn đã từng bắt gặp ký hiệu MFG trong những sản phẩm nào? Khác với hạn sử dụng, “Manufacturing” (MFG) thể hiện ngày sản xuất của một mặt hàng. Đối với các sản phẩm có thể hết hạn sử dụng, ngày sản xuất cũng là một thông tin quan trọng để xác định sự an toàn và chất lượng.
Thông thường, ngày sản xuất được in trên nhãn sản phẩm hoặc trên bao bì. Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm đó, bạn nên kiểm tra MFG để đảm bảo rằng sản phẩm vẫn trong tình trạng tốt nhất để sử dụng và không gây nguy hiểm cho sức khỏe.
Ký hiệu BBD là gì?
BBD thường được in trên bao bì các loại thực phẩm có thể bảo quản lâu hơn như đồ hộp, đồ uống lạnh, thức ăn khô, ngũ cốc,…. Cụ thể, sản phẩm sẽ có chất lượng sử dụng tốt nhất khi được dùng trước ngày ghi trên bao bì có kèm ký hiệu “Best Before Date“. Và dĩ nhiên, bạn có thể dùng mặt hàng nếu để quá ngày nhưng độ ngon và giá trị dinh dưỡng sẽ giảm dần.
Ký hiệu LOT là gì?
LOT được xem là một trong những thông tin liên quan mật thiết với sản phẩm, viết tắt của cụm từ “Lot Number” trong những ngành dược phẩm hoặc thực phẩm. Số lô được gán cho một nhóm cụ thể của sản phẩm, nhằm giám sát quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng.
Thông qua số lô định danh được in trên nhãn hoặc bao bì của sản phẩm, người dùng có thể theo dõi các thông tin liên quan đến quá trình sản xuất và phân phối. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất có thể nhanh chóng xác định vị trí và nguồn gốc, cũng như các thông tin về thành phần, nguyên liệu hay các yêu cầu khác về chất lượng của sản phẩm đó.
Ký hiệu hạn sử dụng PAO là gì?
“Period After Opening” (PAO) truyền đạt mỗi ý nghĩa khác nhau tùy theo mỗi nhà sản xuất. Khác với khái niệm EXP là gì trên bao bì, PAO thường được sử dụng cho các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và thực phẩm đóng gói thông qua một biểu tượng nhất định.
PAO cho biết thời gian tối đa mà sản phẩm có thể được sử dụng sau khi đã mở nắp lần đầu tiên, bằng cách đặt cạnh một số, tương ứng với số tháng hoặc năm mà sản phẩm có thể sử dụng sau khi mở nắp. Chẳng hạn như PAO 6M có nghĩa là sản phẩm có thể sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ khi mở nắp lần đầu tiên.
Ý nghĩa của hạn sử dụng EXP
Có thể thấy, ngày nay việc đóng gói bao bì dành cho sản phẩm ngày càng phổ biến và dường như trở thành điều kiện tiên quyết trước khi được cung cấp đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên chỉ đóng gói bao bì là chưa đủ bởi sự phát triển tri thức của người tiêu dùng dẫn đến sự yêu cầu về giá trị sản phẩm đem lại cũng tăng cao.
Vì vậy bao bì không chỉ đóng vai trò bảo quản và tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm mà phải thể hiện tất cả thông tin từ nguồn gốc xuất xứ và quan trọng nhất là hạn sử dụng của sản phẩm. Mặc dù việc in hạn sử dụng đã không còn xa lạ đối với tất cả các ngành nghề, tuy nhiên để hiểu đúng về hạn sử dụng thì vẫn chiếm rất ít.
Với nhà sản xuất
Như đã hiểu về EXP là gì trên bao bì, tại thời điểm cuối cùng mà nhà phân phối cho phép sản phẩm được bán hoặc sử dụng, các thành phần trong sản phẩm có thể không còn đảm bảo chất lượng và an toàn như khi mới được sản xuất.
Dựa vào ngày hết hạn, các nhà sản xuất có thể kiểm soát chất lượng và đảm bảo rằng sản phẩm được tiêu thụ trong thời gian tốt nhất. Bởi sau thời gian này, khả năng cao là mặt hàng sẽ không hoạt động hiệu quả như mong đợi hoặc có thể gây ra tổn thương cho người sử dụng.
Về người tiêu dùng
Không những hỗ trợ phía nhà sản xuất trong vấn đề quản lý và kiểm soát, hạn sử dụng EXP còn đóng vai trò rất quan trọng đối với người tiêu dùng. Việc sử dụng sản phẩm sau khi hết hạn có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như kích ứng da, viêm nhiễm hoặc các phản ứng không mong muốn khác, nhất là ở các sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm và thực phẩm.
Việc sử dụng sản phẩm đã hết hạn hoặc gần hết hạn cũng có thể dẫn đến việc không đạt được hiệu quả so với công dụng ban đầu. Dễ dàng thấy một số trường hợp thuốc có thể không còn đảm bảo trong việc điều trị bệnh hoặc sản phẩm làm đẹp có thể không cho kết quả tốt như lời quảng cáo trên thực tế. Do đó, để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng nên luôn kiểm tra ngày hết hạn trên sản phẩm trước khi sử dụng.
Đồng hành cùng bạn tìm ra giải pháp hiệu quả nhất trong việc thiết kế bao bì sản phẩm, iDO Design – một trong những địa điểm lý tưởng chuyên thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng.
Với chi phí hợp lý và sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn tận tâm, uy tín để tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp và gây ấn tượng tốt với khách hàng, vậy thì đừng ngần ngại liên hệ với iDO Design qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây.
Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.