Quy định mới về luật cạnh tranh 2024

Luật cạnh tranh góp phần đưa nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển trong đa dạng các lĩnh vực. Mặc dù đã từng có thời kỳ việc cạnh tranh được nhà nước tôn trọng và không can thiệp Tuy nhiên nhằm tiết chế vấn đề này, những quy định về luật cạnh tranh lần lượt ra đời và được áp dụng rộng rãi trên thị trường. Cùng theo chân iDO Design khám phá bài viết dưới đây.

Pháp luật cạnh tranh là gì?

Với tiêu chí công bằng, bình đẳng, pháp luật cạnh tranh được thiết lập qua hệ thống quy tắc, nguyên tắc và quy định pháp lý. Nhằm đảm bảo các doanh nghiệp không sử dụng các hành vi phi pháp, luật cạnh tranh được xem là “công cụ” hữu ích để loại bỏ hoặc điều tiết tính cạnh tranh, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Luật cạnh tranh bao gồm các quy định dựa trên tiêu chí công bằng, bình đẳng
Luật cạnh tranh bao gồm các quy định dựa trên tiêu chí công bằng, bình đẳng

Các quy tắc và quy định pháp lý liên quan đến pháp luật cạnh tranh bao gồm cấm các hành vi độc quyền, cấm các thỏa thuận giữa các doanh nghiệp để hạn chế cạnh tranh, kiểm soát sự sáp nhập giữa các doanh nghiệp cạnh tranh và quản lý các hoạt động quảng cáo, tiếp thị. 

Những nguyên tắc này đều hướng đến một môi trường cạnh tranh lành mạnh, cũng như đảm bảo sự lựa chọn đa dạng và giá cả hợp lý trên thị trường.

Đặc trưng cơ bản của luật cạnh tranh

Khác với những quy luật trong ngành kinh tế, luật cạnh tranh tồn tại một số điểm đặc trưng sau:

  • Tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng.
  • Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng cách đảm bảo rằng họ có nhiều lựa chọn và giá cả hợp lý.
  • Cấm hành vi độc quyền bao gồm việc sử dụng vị thế thống trị để giới hạn cạnh tranh, kiểm soát giá cả và độc quyền sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Kiểm soát sự sáp nhập giữa các doanh nghiệp sao cho không có quá nhiều quyền lực tập trung vào một số ít nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.
  • Quản lý hoạt động quảng cáo và tiếp thị để các đối tượng không sử dụng những chiêu trò gian lận để loại bỏ hoặc giảm cạnh tranh.
  • Điều chỉnh các khoản phí và thuế để một số doanh nghiệp không thể sử dụng lợi thế không công bằng để cạnh tranh.

Mục tiêu ban hành luật cạnh tranh

Mỗi quốc gia sẽ thể hiện quy luật cạnh tranh với mục đích khác nhau, tùy theo đặc điểm riêng của các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh. Nhìn chung, những quy định mà luật cạnh tranh ban hành đều nhắm đến sự cạnh tranh công bằng giữa các cá nhân/ tổ chức và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

  • Khuyến khích sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường, từ đó tạo ra sự đa dạng sản phẩm, giá cả hợp lý và chất lượng cao
  • Đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp
  • Ngăn chặn các hoạt động độc quyền như việc kiểm soát giá cả của sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Kiểm soát quyền lực giữa các doanh nghiệp
  • Bảo vệ sự phát triển của nền kinh tế bằng cách tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy  sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế bền vững.
Luật cạnh tranh quyết định tính công bằng giữa các doanh nghiệp
Luật cạnh tranh quyết định tính công bằng giữa các doanh nghiệp

Quá trình phát triển và hoàn thiện pháp luật cạnh tranh trên thế giới

Mặc dù xuất hiện muộn hơn rất nhiều so với sự ra đời của nền kinh tế, nhưng pháp luật cạnh tranh vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong các mối quan hệ của các doanh nghiệp trên thị trường. Việc hoàn thiện pháp luật cạnh tranh là một quá trình diễn ra liên lục và luôn cập nhật theo sự thay đổi của thị trường và nền kinh tế.

  • Giai đoạn đầu: Sau Thế chiến II, các nước phương Tây đã bắt đầu xem xét và áp dụng các quy tắc cạnh tranh. Năm 1947, Mỹ ban hành Sherman Antitrust Act nhằm chống lại việc lạm dụng quyền lực thương mại của các doanh nghiệp. Các nước châu Âu sau đó cũng theo đuổi các quy tắc cạnh tranh và thành lập Liên minh Châu Âu (EU) vào năm 1957
  • Giai đoạn tăng trưởng: Đến cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, các quy tắc về cạnh tranh được phát triển rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia mới gia nhập EU và tham gia vào các thỏa thuận cạnh tranh quốc tế
  • Giai đoạn hiện nay: Ngày nay, các quy tắc và quy định cạnh tranh được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Hầu hết các quốc gia đều có các cơ quan cạnh tranh nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp. Các thỏa thuận cạnh tranh quốc tế như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã và đang được thực hiện nhằm tăng cường quy định cạnh tranh toàn cầu.
Luật cạnh tranh được áp dụng đối với hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới
Luật cạnh tranh được áp dụng đối với hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới

Làm thế nào để hạn chế cạnh tranh trong kinh doanh

Tuy không thể phủ nhận những lợi ích mà việc cạnh tranh mang lại, song một số trường hợp lại lợi dụng điều này để thực hiện các hành vi bất hợp pháp. Vậy làm thế nào để điều tiết sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp?

  • Các doanh nghiệp đồng loạt thỏa thuận về giá cả sản phẩm hoặc dịch vụ để loại bỏ sự cạnh tranh và tạo ra sự độc quyền.
  • Tìm cách chia nhau thị phần trên thị trường, giúp công ty kiểm soát và giảm thiểu sự cạnh tranh.
  • Sử dụng vị trí thống trị để giới hạn sự cạnh tranh, bao gồm việc kiểm soát giá cả, sản phẩm hoặc dịch vụ mà chỉ có họ mới cung cấp.
  • Các doanh nghiệp có thể sáp nhập hoặc hợp tác với nhau để giảm thiểu sự cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến một số doanh nghiệp sở hữu quá nhiều quyền lực trên thị trường, gây ra sự bất bình đẳng và không công bằng.

Để đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ đúng quy tắc cạnh tranh, các cơ quan chức năng có trách nhiệm điều tra và xử lý các hành vi phi công bằng. Mặt khác, các cá nhân và tổ chức cũng có thể báo cáo các hành vi phi công bằng cho các cơ quan chức năng để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Đồng hành cùng bạn tìm ra giải pháp hiệu quả nhất trong pháp luật cạnh tranh trên thị trường, iDO Design – một trong những địa điểm lý tưởng chuyên thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng. 

Với chi phí hợp lý và sự tận tâm, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, chắc chắn bạn sẽ hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn tận tâm, uy tín để tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp và gây ấn tượng tốt với khách hàng, vậy thì đừng ngần ngại liên hệ với iDO Web qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây

Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.

Tác giả

Đánh giá bài viết này

5/5 - (1 bình chọn)

Đọc tiếp

Sora AI là gì? Cách tạo video từ text chuyên nghiệp với Sora
Sora AI là gì? Cách tạo video từ text chuyên nghiệp với Sora

Một lần nữa, OpenAI đã làm bùng nổ mạng Internet với một thông báo chấn động về Sora AI – một trình tạo video AI, có thể tạo ra những video sống động đến kỳ lạ. Một số ví dụ được phát hành đã khó ...

Thiết kế lịch để bàn, treo tường 2024 độc quyền doanh nghiệp
Thiết kế lịch để bàn, treo tường 2024 độc quyền doanh nghiệp

Thiết kế lịch có vai trò như thế nào đối với một doanh nghiệp? Đơn giản chỉ thể hiện tính thẩm mỹ hay những cuốn lịch để bàn, treo tường đẹp có thật sự quảng bá hình ảnh và sứ mệnh của thương hiệu? Cùng ...

40+ thiết kế backdrop tất niên, backdrop tiệc cuối năm 2023
40+ mẫu thiết kế backdrop tất niên, backdrop tiệc cuối năm 2024

Không chỉ “khuấy động” không khí của những buổi tiệc cuối năm, backdrop tất niên còn ẩn chứa tâm tư tình cảm của doanh nghiệp đối với đội ngũ nhân viên đã gắn bó trong suốt thời gian qua. Cùng iDO Design khám phá một ...

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Đầy đủ nhất 2023
Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Đầy đủ nhất 2024

Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? mà hàng loạt các thương hiệu “trăm tuổi” đồng loạt làm mới nhận diện để thu hút cũng như duy trì mối quan hệ giữa khách hàng trong xu hướng thời đại mới. Cùng iDO Design khám ...

thương hiệu nhượng quyền trà sữa giá rẻ, siêu lợi nhuận
18 thương hiệu nhượng quyền trà sữa giá rẻ, siêu lợi nhuận 2024

Nhượng quyền trà sữa là hình thức kinh doanh phổ biến đang được nhiều người lựa chọn trong những năm gần đây. Dù sau đại dịch COVID-19 ngành F&B gặp nhiều khó khăn, nhưng “chất gây nghiện” từ sữa này vẫn trở thành món nước ...

Mở đại lý sữa từ 100 triệu và nguồn thu nhập khủng ít ai biết
Mở đại lý sữa từ 100 triệu và nguồn thu nhập khủng ít ai biết 2024

Mở đại lý sữa chỉ với số vốn đầu tư từ 100 triệu đồng và hưởng lợi nhuận kinh doanh lên đến vài chục triệu mỗi tháng, bạn có tin được không? Hãy tìm hiểu ngay thông tin mới cho giải pháp kinh doanh đại lý ...

Liên hệ ngay