Logo âm bản là một kỹ thuật thiết kế logo độc đáo, cho phép tận dụng khoảng trống trong logo để tạo ra các tín hiệu đầy ý nghĩa. Kỹ thuật này giúp tạo sự thú vị và có tính nhận diện cao cho logo của bạn, đồng thời giúp tăng tính thẩm mỹ và giá trị cho thương hiệu. Hãy cùng iDO Design khám phá một số kiến thức thú vị qua bài viết dưới đây.
Logo âm bản là gì?
Một kỹ thuật thiết kế sử dụng phần không gian xung quanh để tạo ra hình ảnh hoặc thông điệp đặc biệt được các nhà thiết kế logo yêu thích với tên gọi logo âm bản. Thay thế cho các họa tiết hay đường nét phức tạp, kiểu logo này chỉ áp dụng các gam màu đen, trắng và xám kết hợp với các hình khối đơn giản nhưng vẫn thể hiện sự sáng tạo và mang lại giá trị thẩm mỹ cao.
Logo âm bản thường được sử dụng trong các tài liệu văn bản, bản in, bản sao hoặc trên các bề mặt và phương tiện có kích thước nhỏ hơn.
Với khả năng tạo ra hiệu ứng tương phản giữa logo và nền, logo đen trắng được áp dụng khá phổ biến trong ngành thiết kế nhằm giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn và dễ nhận biết hơn.
>> Xem thêm: Kinh nghiệm thay đổi logo: Thành công của những ông lớn
Những điều thú vị về logo âm bản
Bằng cách phối hợp các mảng không gian theo nhiều góc nhìn, logo âm bản đang ngày càng chứng tỏ sức hút của mình trên nhiều lĩnh vực. Liệu bạn đã hiểu về kiểu logo này?
Tâm lý học trong thiết kế logo âm bản
Không chỉ đơn giản đáp ứng nhu cầu về mặt thẩm mỹ, logo âm bản còn ẩn chứa thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền đến khách hàng. Bằng cách vận dụng một số yếu tố tâm lý học, các nhà thiết kế đã tăng tính nhận biết và giá trị của thương hiệu qua những gam màu cơ bản của logo.
Chẳng hạn, màu đen có thể gợi lên sự trang trọng, độc đáo và chuyên nghiệp, trong khi màu trắng có thể tạo ra cảm giác tinh khiết, đơn giản và sạch sẽ.
Một trong những nguyên tắc chính trong thiết kế logo âm bản là phải tạo ra một hình ảnh đơn giản nhưng vẫn gợi lên được cảm xúc và ý nghĩa sâu sắc. Từ đó, khơi gợi sự tò mò và trí tưởng tượng nhằm hướng khách hàng đến tầm nhìn, bản chất của thương hiệu.
Suy nghĩ sai lầm về logo âm bản
Bạn đang nghĩ logo âm bản không có giá trị hay không có ý nghĩa? Điều này thật sự không chính xác bởi vì dựa trên hiệu ứng màu sắc giữa logo và nền, các kiểu thiết kế logo đen trắng sẽ mang đến một thông điệp, giá trị hoặc tính cách của thương hiệu đó.
Bên cạnh đó, nhiều người lại cho rằng logo âm bản không được đa dạng hóa. Mặc dù logo âm bản có tính chất đơn giản và đen trắng, nhưng bạn vẫn có thể tạo ra nhiều kiểu hình khác nhau bằng cách thêm các yếu tố khác như họa tiết hoặc thay đổi kích thước, màu sắc và kiểu chữ.
Kỹ thuật thiết kế logo âm bản sáng tạo
Thiết kế logo âm bản là một quá trình phức tạp và cần tính sáng tạo, cũng như sự chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Nhằm tạo ra một logo âm bản độc đáo và thu hút khách hàng, bạn có thể điểm qua một số kỹ thuật dưới đây.
Lồng ghép biểu tượng
Chỉ cần thông qua một biểu tượng hoặc hình ảnh đại diện cho thương hiệu, logo âm bản sẽ dễ dàng thể hiện tính cách của một doanh nghiệp. Từ đó quảng bá và lan truyền tên tuổi của công ty đến khách hàng.
Hình ảnh ẩn dụ
Lấy cảm hứng tìm kiếm cảm hứng từ các yếu tố thương hiệu khác như slogan, giá trị và lịch sử để tạo ra một logo độc đáo và sáng tạo. Thông qua các họa tiết hay hình ảnh, bạn có thể gửi gắm hàm ý thông điệp của thương hiệu vào mẫu thiết kế logo âm bản.
Ứng dụng Typography
Hình thức cách điệu tên thương hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao gồm việc sử dụng phông chữ, chữ hoa – chữ thường, thay đổi độ đậm nhạt sẽ giúp logo âm bản thể hiện được tính đặc thù, cũng như sự đặc biệt của một doanh nghiệp.
Tham khảo mẫu thiết kế logo âm bản nổi tiếng
Vận dụng những yếu tố đặc biệt mà logo âm bản mang trong mình, ta có thể dễ dàng bắt gặp một số thương hiệu nổi tiếng đã áp dụng thành công kiểu thiết kế logo đen trắng này.
Thiết kế logo của Fedex
Trong thiết kế logo của Fedex, hãng đã sử dụng hình ảnh của một chiếc máy bay vận tải kết hợp với chữ “Fedex” in đậm và nổi bật. Nhìn kỹ hơn thì chữ “Fed” và “Ex” được đặt trên hai dòng khác nhau, tạo nên một khoảng trống giữa chúng giống như một con đường dẫn đến đích. Từ đó giúp khách hàng liên tưởng đến phong cách và tính chuyên nghiệp của khách hàng.
Thiết kế logo WWF
Tầm nhìn của WWF là tạo ra một thế giới mà con người, động vật hoang dã và tự nhiên có thể sống chan hòa bên nhau trong sự cân bằng và hài hòa. Chính vì lẽ đó mà thiết kế logo của WWF đã ẩn dụ hình ảnh của một chú gấu trắng đặt trong một vòng trong màu xanh lá đầy sự sức mạnh và uy nghiêm.
Thiết kế logo câu lạc bộ gôn Spartan
Xét theo phong cách của thương hiệu, Spartan đã sử dụng hình ảnh một chiếc gậy gôn chạy ngang qua nền đen nhằm tạo ra hình dạng giống như mũi tên, tượng trưng cho tính năng của Spartan. Phần đầu gậy gôn được thiết kế thành hình đầu nhện, thể hiện tính can đảm và sự khả năng chiến đấu của Spartan, cũng như tăng tính nổi bật cho thương hiệu.
>> Xem thêm: Khám phá ý nghĩa logo của hơn 30 thương hiệu đình đám
Sai lầm khi chuyển đổi logo âm bản
Chuyển đổi logo âm bản là một quá trình ảnh hưởng lớn đến nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Tuy nhiên khi thực hiện chuyển đổi, bạn có thể tham khảo các vấn đề sau đây để tránh xảy ra những sai lầm không đáng có:
- Một số doanh nghiệp quá tự tin vào ý tưởng thiết kế mới của họ và quên đi nhận diện thương hiệu cũ, đó là một phần quan trọng trong lịch sử và tầm nhìn của doanh nghiệp. Điều này sẽ gây ra sự bất hòa với khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
- Nhiều thương hiệu đi theo xu hướng thực hiện chuyển đổi logo âm bản mà không kiểm tra kỹ lưỡng xem logo mới của họ có đảm bảo nhận diện doanh nghiệp hay không, dẫn đến việc khách hàng không thể nhận ra doanh nghiệp của họ trong tương lai.
- Thiết kế logo âm bản không phù hợp với tầm nhìn và giá trị của doanh nghiệp sẽ gây ra sự nhầm lẫn và phản tá dụng với khách hàng của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Bảng báo giá thiết kế logo chuyên nghiệp, giá rẻ
Về iDO Design – Thiết kế logo chuyên nghiệp
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp để thực hiện thiết kế logo âm bản chuyên nghiệp nhằm nâng cao vị trí thương hiệu trên thị trường, vậy thì iDO Design chính là chọn lựa tốt nhất dành cho bạn.
iDO Design là agency hoạt động trong lĩnh vực thiết kế logo đã phục vụ hơn 500 khách hàng, chúng tôi tận tâm phục vụ hướng đến sự hiệu quả cho tất cả khách hàng của mình.
- Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống hình ảnh dễ nhận biết, tôn vinh sự độc đáo của mỗi sản phẩm trong khi vẫn duy trì sự kết nối giữa phong cách và tinh thần thương hiệu. Đặc biệt, chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống thiết kế gắn kết được tính thẩm mỹ, chức năng lý tính và cảm xúc
- iDO Design sẽ giúp doanh nghiệp lên ý tưởng về concept chủ đạo, xây dựng bố cục, những nội dung và hình ảnh cần thiết sẽ xuất hiện trên bao bì
- Để có được những sản phẩm bao bì trông bắt mắt và sáng tạo cho khách hàng, chúng phải trải qua quá trình sàng lọc về mặt ý tưởng, lên phác thảo, thảo luận, điều chỉnh thiết kế nhiều lần
- Xuyên suốt quá trình thực hiện thiết kế bao bì, đội ngũ làm việc phải liên tục kiểm tra, theo dõi phản ứng của khách hàng sau khi sản phẩm có mặt trên thị trường để đảm bảo rằng các yếu tố xuất hiện trên bao bì sẽ được dễ dàng nhận biết trên bất kỳ nơi trưng bày nào.
Nếu bạn đang gặp trong quá trình tìm kiếm đơn vị xây dựng mẫu logo nữ tính uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ với iDO Design qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây. Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.