Gần đây, chúng ta chứng kiến nhiều thương hiệu có tên tuổi lớn thay đổi logo mới sau nhiều thập kỷ. Điểm chung là các thương hiệu hàng đầu đều khoác lên mình một “bộ cánh” hiện đại hơn, phù hợp hơn trong suốt quá trình phát triển của mình. Hãy cùng iDO Design rút ra những bài học kinh nghiệm đổi logo qua bài viết dưới đây.
Tại sao cần thay đổi logo?
Không phải ngẫu nhiên mà các “ông lớn” này bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để thay đổi logo cho thương hiệu. Đó là vì trong tiến trình phát triển họ cần thay đổi biểu tượng của quá khứ để dựng nên một hình ảnh gắn liền với kỷ nguyên mới, phục vụ cho định hướng của thương hiệu.
Logo trở nên lỗi thời
Nếu một thương hiệu đã tồn tại trong một khoảng thời gian dài, thì logo của nó có thể trở nên lỗi thời hoặc cũ kỹ. Vậy nên việc thay đổi logo là một cách để cập nhật hình ảnh của thương hiệu và đảm bảo phù hợp với thị hiếu của khách hàng và xu hướng thiết kế mới nhất.
Ta có thể nhận thấy rằng nhiều nhãn hàng đình đám đã đi một chặng đường rất dài trên hành trình định hình thương hiệu của mình. Ví dụ như Nike từ một logo có phần rối rắm về đường nét với tên gọi “Blue Ribbon Sports” cho đến biểu tượng Nike cực đơn giản như ngày nay.
Logo không đại diện cho sự tiến hóa của thương hiệu
Khi một công ty trải qua sự thay đổi lớn trong cách hoạt động hoặc chiến lược kinh doanh, việc thay đổi logo được xem là cách thức trực tiếp phản ánh sự tiến hóa này và tạo ra một hình ảnh mới cho thương hiệu.
Chẳng hạn như hãng công nghệ Apple, từ hình ảnh cầu kỳ của cây táo vào năm 1976, trải qua nhiều cuộc cách mạng logo đến hiện tại là hình ảnh táo khuyết với một màu xám giản đơn.
Logo không đồng bộ với thương hiệu
Dựa theo định hướng phong cách và mục đích của doanh ngiệp, việc thay đổi logo sao cho phù hợp với bản chất của thương hiệu sẽ góp phần tăng thêm sự chuyên nghiệp, giá trị hướng đến khách hàng.
Xu hướng logo năm 2023
Để thích ứng với sự thay đổi của làn sóng tiêu dùng trẻ – trụ cột của tiêu dùng. Liệu việc thay đổi bộ nhận diện phải phức tạp, đầy màu sắc và phong phú thì mới gây được ấn tượng?
Trên thực tế thì ngược lại, một logo dễ gợi, dễ nhớ và dễ đi vào tâm trí khách hàng, nhất là ở thời đại ngày nay khi xu hướng Minimalism (tối giản) đang lên ngôi và chi phối hành vi tiêu dùng của người trẻ. Các thiết kế bộ nhận diện ngày càng tối giản, cả về màu sắc lẫn đường nét, chi tiết thiết kế. Thông thường, một logo chỉ mang trên mình tối đa hai màu, với một tông chủ đạo và một tông màu phụ.
>> Xem thêm: Thiết kế logo phong thủy đưa thương hiệu thuận âm dương, hợp ngũ hành
Case study thay đổi logo, bộ mặt thương hiệu
Không chỉ có các ông lớn tầm cỡ thế giới, mà những thương hiệu Việt quen thuộc những năm gần đây cũng đang chuyển mình, thay đổi bộ nhận diện theo xu hướng tối giản và hiện đại.
Viettel thay đổi logo
Trong lần thay đổi toàn diện bộ nhận diện thương hiệu từ logo, slogan đến màu sắc chủ đạo của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), một lần nữa thương hiệu đã tái khẳng định vị thế trên thị trường qua mẫu logo tinh tế, thể hiện bản lĩnh của dân tộc.
MB đổi logo
Một tập đoàn lớn trong giới ngân hàng – MB Bank vừa mới thay đổi logo của mình sau hơn 25 năm gắn bó. Logo mới thể hiện bản chất quân đội với các chi tiết hình ngôi sao nhằm nói lên khát vọng vươn lên, sự linh hoạt hợp thời thế của thương hiệu.
MSB thay đổi logo
Nhắm đến xu hướng của khách hàng, MSB đã thành công đổi mới bộ nhận diện theo phong cách tối giản, dễ nhớ thay cho những âm tiết dài dòng, khó đọc như trước đây. Đặc biệt, hãng còn mang đến tầm nhìn mới thông qua hiệu ứng gradient trên biểu tượng.
VPBank đổi logo
Bằng cách nâng tone cho các chi tiết của logo, Vpbank đã tái hiện màu xanh tươi sáng, tràn đầy sức sống kết hợp cùng các font chữ gọn gàng hơn giúp nâng tầm giá trị của thương hiệu.
BIDV thay đổi logo
Thông qua biểu tượng mới, BIDV mong muốn lan tỏa nguồn năng lực tích cực đến khách hàng, cũng như thể hiện sự trường tồn, phát triển của doanh nghiệp ứng với thời đại.
KIA đổi logo
Với mục tiêu thay đổi nhận thức và đưa thương hiệu vươn xa trên thị trường, hãng KIA đã không ngần ngại đổi logo theo đúng khẩu hiệu “năng động, phong cách và sáng tạo”. Điều này bạn có thể dễ dàng nhận ra qua tone màu đen sang trọng, quyền lực, tượng trưng cho tốc độ của thương hiệu.
Starbucks thay đổi logo
Có thể nói, sự thay đổi logo lần này của Starbucks thể hiện rằng mình đang ngày càng chú trọng vào insight của khách hàng là chất lượng của nguyên liệu sản xuất ra sản phẩm chứ không phải là sự bắt mắt của chúng nữa.
Google đổi logo
Nhà Google đã tiến hành biến hóa logo bằng cách tập trung chắt lọc bản chất của thương hiệu hơn. Logo được tinh chỉnh đối xứng với các màu sắc truyền thống đặc trưng của hãng.
Xiaomi thay đổi logo
Tuy có phần đơn giản và không khác nhiều so với trước nhưng logo lần này của Xiaomi đã thể hiện được sự hiện đại và phản ánh những cải tiến gần đây đối với công nghệ và chất lượng sản phẩm.
Be đổi logo
Không chỉ biến đổi màu sắc, Be còn xuất sắc “lột xác” với hình thái mới nhưng vẫn giữ nguyên bản chất của hãng. Dựa vào nhu cầu của khách hàng, thương hiệu đã thành công đem đến trải nghiệm với sự tận tâm của mình.
>> Xem thêm: Khám phá ý nghĩa logo của hơn 30 thương hiệu đình đám
Về iDO Design – Đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp
Bạn muốn thay đổi logo sao cho phù hợp với doanh nghiệp nhưng lại phải tiết kiệm chi phí? Tự tin nâng tầm thương hiệu của bạn, iDO Design sẵn sàng sẻ chia các ý tưởng chuyển đổi thương hiệu “độc nhất vô nhị” với giá cả hợp lý.
iDO Design là agency hoạt động trong lĩnh vực thiết kế logo đã phục vụ hơn 500 khách hàng, chúng tôi tận tâm phục vụ hướng đến sự hiệu quả cho tất cả khách hàng của mình.
- Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống hình ảnh dễ nhận biết, tôn vinh sự độc đáo của mỗi sản phẩm trong khi vẫn duy trì sự kết nối giữa phong cách và tinh thần thương hiệu. Đặc biệt, chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống thiết kế gắn kết được tính thẩm mỹ, chức năng lý tính và cảm xúc
- iDO Design sẽ giúp doanh nghiệp lên ý tưởng về concept chủ đạo, xây dựng bố cục, những nội dung và hình ảnh cần thiết sẽ xuất hiện trên bao bì
- Để có được những sản phẩm bao bì trông bắt mắt và sáng tạo cho khách hàng, chúng phải trải qua quá trình sàng lọc về mặt ý tưởng, lên phác thảo, thảo luận, điều chỉnh thiết kế nhiều lần
- Xuyên suốt quá trình thực hiện thiết kế bao bì, đội ngũ làm việc phải liên tục kiểm tra, theo dõi phản ứng của khách hàng sau khi sản phẩm có mặt trên thị trường để đảm bảo rằng các yếu tố xuất hiện trên bao bì sẽ được dễ dàng nhận biết trên bất kỳ nơi trưng bày nào.
Nếu bạn đang gặp trong quá trình tìm kiếm đơn vị xây dựng mẫu logo nữ tính uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ với iDO Design qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây. Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.