Bạn đang tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức trong quá trình xây dựng thương hiệu nhưng lại không đạt hiệu quả truyền thông như mong đợi? Brand Guideline chính là “vị cứu tinh” cho các nhãn hàng với tính nhất quán và chuyên nghiệp. Hãy cùng iDO Design khám phá từ A-Z về cẩm nang thương hiệu nhé.
Brand Guidelines là gì?
Hãy tưởng tượng doanh nghiệp của bạn như một cơ thể sống thì bộ nhận diện thương hiệu sẽ hóa thân thành lớp “trang phục” tô điểm cho các bộ phận của hãng. Brand Guideline hay còn gọi là Brand Book là hệ thống quy định về các quy tắc, hướng dẫn, hình ảnh, font chữ, màu sắc và các phương tiện khác được sử dụng để thể hiện cá tính và bản sắc riêng của mỗi thương hiệu.
Cẩm nang thương hiệu đảm bảo rằng thương hiệu được sử dụng đồng bộ và nhất quán trên tất cả các phương tiện truyền thông, từ trang web và bao bì sản phẩm đến tài liệu tiếp thị và quảng cáo. Không những nâng tầm giá trị cho nhãn hàng, gia tăng lợi thế cạnh tranh, Brand Guideline còn truyền tải thông điệp, văn hóa của công ty tới khách hàng và đối tác một cách hiệu quả.
Cẩm nang thương hiệu bao gồm những gì?
Brand Guideline có gì mà các doanh nghiệp lại “mê” đến vậy? Mặc dù mỗi bộ nhận diện thương hiệu sẽ sở hữu những nét riêng biệt, tuy nhiên hầu hết đều có một số đặc điểm cốt lõi sau.
Logo và cách sử dụng
Ấn tượng đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là đối với doanh nghiệp non trẻ đang trên đường xây dựng chỗ đứng cho mình giữa những “ông lớn” trau truốt, bảnh bao. Dựa vào kích cỡ, cách bố trí logo trên background, bạn có thể xây dựng biểu tượng logo phù hợp với chất riêng của bạn.
Bảng quy chuẩn màu sắc
Thứ tự ưu tiên màu sắc trong Brand Guideline được xem là yếu tố quan trọng giúp tạo ấn tượng ban đầu thu hút người xem.
Typography
Sử dụng kiểu chữ như thế nào để tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho khách hàng? Bằng cách ứng dụng font chữ phù hợp vào tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn quotes,… sẽ xác định được điểm nổi bật cho thiết kế blog/website nội dung quảng cáo,…
Visual Identity – Định hình phong cách hình ảnh
“Trăm nghe không bằng một thấy” không có điều gì truyền tải thông điệp tốt hơn một hình ảnh trực quan tinh tế và đẹp mắt để định hướng phong cách riêng của thương hiệu.
Tone & Voice
Sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh thu hút được xúc cảm của khán giả. Cũng từ đó mà các câu chuyện của doanh nghiệp có thể ảnh hưởng sâu sắc hơn đến với khách hàng.
Vai trò của Brand Guidelines
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng thương hiệu vô cùng lớn nhưng do chi phí tuyển dụng, vận hành một team thiết kế chuyên nghiệp là không hề nhỏ khiến thương hiệu không biết làm cách nào để giải được bài toán hóc búa này. Thấu hiểu tâm lý đó, Brand Guideline ra đời với vai trò tuyệt vời để giải quyết nỗi lo của các thương hiệu.
Một câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu
Brand Guidelines cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về bản chất, sứ mệnh, định hướng của thương hiệu cho đối tượng. Các vấn đề này được xem là chìa khóa dẫn đến thành công khi nó có thể chạm đến cảm xúc của khách hàng.
Brand Book giúp thống nhất của thương hiệu
Không nhất thiết phải phức tạp nhưng nhất định phải nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu cũng như định hướng của doanh nghiệp. Brand Guideline sẽ đảm bảo các thành phần cấu tạo nên thiết kế sẽ được sử dụng hợp lý, đúng đắn nhằm thể hiện sự chuyên nghiệp cho thành phẩm.
Đưa ra công cụ đo chuẩn mực và quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu
Không dừng lại ở việc giới thiệu bảng màu, logo,… Brand Guideline còn chỉ điểm cụ thể những vấn đề mà bạn không nên áp dụng. Thông thường, cẩm nang thương hiệu sẽ hướng dẫn chi tiết người liên quan thực hiện đúng như định hướng đã vạch ra.
Tiết kiệm thời gian
Việc tìm kiếm những thông tin quy chuẩn về sản phẩm thường chiếm rất nhiều thời gian trong quá trình. Thật vậy, nhờ có Brand Guideline bạn sẽ rút ngắn một lượng thời gian đáng kể, cũng như tăng hiệu suất làm việc.
Mẫu Brand Guideline – cẩm nang thương hiệu đẹp
Một chiến dịch marketing thành công thì nhất định không thể thiếu Brand Guideline. Đây là khái niệm chỉ những hình ảnh, nội dung sáng tạo mang thông điệp nhằm quảng bá truyền thông của một nhãn hàng.
Brand Guideline Spotify
Brand Guideline Spotify tập trung nhấn mạnh sự biến đổi của logo của thương hiệu, đồng thời cho phép người dùng tải về file gốc của logo.
Brand Book Coca-Cola
Brand Guideline Coca-Cola gợi nhắc khách hàng về hương vị của sản phẩm qua những hình ảnh đặc trưng về màu sắc của thương hiệu.
Brand Guideline Duolingo
Gắn cảm xúc vào sản phẩm chính là cách để doanh nghiệp luôn ngự trị trong tâm trí khách hàng và Duolingo Brand guideline đã thành công thể hiện sự cá tính của mình trên thị trường ứng dụng học tập.
Starbucks
Starbucks Brand guideline đã xuất sắc hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu khi chia sẻ về tầm nhìn và câu chuyện của thương hiệu.
Brand Book Nike
Bằng cách đề cao câu chuyện, tầm nhìn và bản sắc riêng trong Nike Brand guideline, thương hiệu đã xuất sắc trong việc quảng bá hình ảnh và giá trị của sản phẩm.
Brand Guideline Facebook
Facebook được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Điều này có thể chứng tỏ hiệu quả mà cẩm nang thương hiệu mang đến cho hãng qua màu sắc và kiểu chữ đậm chất riêng.
Cẩm nang thương hiệu Skype
Từ phần màu sắc, kí hiệu, phông chữ cho đến những ý nghĩa ẩn dụ được đặt trong đó, Brand Guideline Skype không chỉ gửi gắm ý nguyện và sự chân thành của doanh nghiệp mà còn là tâm huyết và sự chỉnh chu của đội ngũ thiết kế.
Brand Guideline Google
Lấy cảm hứng từ những màu sắc độc đáo, Brand Guideline Google tập trung thể hiện biến chuyển các tông màu cùng cách sử dụng typography thông thái.
Netflix Brand Guideline
Netflix đã áp dụng các nguyên tắc cơ bản về khoảng cách, kích cỡ với điểm nhấn là tông màu đỏ cổ điển ở biểu tượng logo.
Brand Book Uber
Định hướng của Uber Brand Guidelines đề cao phong cách tối giản, chuyên nghiệp và gần gũi với khách hàng.
Brand Guidelines Airbnb
Đi theo lối thiết kế “Đơn giản – Hiệu quả – Hiện đại”, cẩm nang thương hiệu Airbnb chia thành từng phần cụ thể giúp người xem dễ dàng nắm bắt.
Brand Guidelines Audi
Với thiết kế lấy sự sang trọng, tinh tế làm chủ đạo, sự đơn giản, phóng khoáng làm tiền đề, Audi mong muốn đem lại cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời trên mỗi dòng xe.
Brand Guidelines Burger King
Burger King nổi tiếng một phần nhờ Brand Guidelines độc đáo với hình ảnh thể hiện đặc trưng cho thông điệp mà nhãn hàng muốn lan tỏa.
iDO Design là agency hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu đã phục vụ hơn 500 khách hàng, chúng tôi tận tâm phục vụ hướng đến sự hiệu quả cho tất cả khách hàng của mình.
- Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống hình ảnh dễ nhận biết, tôn vinh sự độc đáo của mỗi sản phẩm trong khi vẫn duy trì sự kết nối giữa phong cách và tinh thần thương hiệu. Đặc biệt, chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống thiết kế gắn kết được tính thẩm mỹ, chức năng lý tính và cảm xúc
- iDO Design sẽ giúp doanh nghiệp lên ý tưởng về concept chủ đạo, xây dựng bố cục, những nội dung và hình ảnh cần thiết sẽ xuất hiện trên bao bì
- Để có được những sản phẩm bao bì trông bắt mắt và sáng tạo cho khách hàng, chúng phải trải qua quá trình sàng lọc về mặt ý tưởng, lên phác thảo, thảo luận, điều chỉnh thiết kế nhiều lần
- Xuyên suốt quá trình thực hiện thiết kế bao bì, đội ngũ làm việc phải liên tục kiểm tra, theo dõi phản ứng của khách hàng sau khi sản phẩm có mặt trên thị trường để đảm bảo rằng các yếu tố xuất hiện trên bao bì sẽ được dễ dàng nhận biết trên bất kỳ nơi trưng bày nào
Đừng ngần ngại liên hệ với iDO Design qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây. Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.
Follow các bài viết liên quan đến bao bì hữu ích của iDO Design tại:
Blog iDO Design, Cẩm nang thương hiệu
Facebook: https://www.facebook.com/idodesign.vn
Pinterest: https://www.pinterest.com/idodesignvietnam/
❐ Xem thêm: