Bạn đang ở đâu trên lộ trình nhận báo cáo brand audit cho thương hiệu? Làm thế nào để giữ vững phong độ từ ban đầu đến hiện tại và tương lai? Không để bạn chờ lâu, bài viết dưới đây của iDO Design sẽ bật mí cho bạn các bước kiểm định thương hiệu một cách thành công và hiệu quả trong nhiều lĩnh vực.
Brand Audit là gì?
Liệu doanh nghiệp của bạn có đang “đứng cùng phía và đi cùng hướng” với khách hàng và thị trường? Thông qua brand audit, một quá trình đánh giá và phân tích chi tiết về tình trạng hiện tại của thương hiệu, bao gồm việc thu thập thông tin về các yếu tố như lịch sử thương hiệu, khách hàng, sản phẩm/ dịch vụ, cạnh tranh,…
Các kết quả của việc kiểm toán thương hiệu sẽ giúp những nhà quản lý có cái nhìn tổng thể về mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng, độ phổ biến và sức mạnh của thương hiệu trên thị trường. Từ đó nhanh chóng đưa ra kế hoạch cải thiện hoặc những định hướng mới phù hợp cho công ty.
Mục đích của việc kiểm định thương hiệu
Với tình hình “thương trường như chiến trường” hiện nay, để đủ sức cạnh tranh thì doanh nghiệp cần rất nhiều yếu tố hỗ trợ. Trong đó, một chiến lược Brand Audit bài bản đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định lớn đến sự thành công của doanh nghiệp đó.
Thông qua các thông số đánh giá và phân tích chi tiết về tình trạng hiện tại của thương hiệu, các doanh nghiệp có thể xác định những điểm mạnh, điểm yếu nhằm đưa ra các đề xuất để cải thiện và tăng cường thương hiệu.
Bên cạnh đó, việc kiểm định thương hiệu giúp xác định các vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Ngoài ra, các nhà quản lý thương hiệu sẽ hiểu rõ hơn về vị trí của doanh nghiệp trong thị trường trong quá trình cạnh tranh với các đối thủ, cũng như phát triển các chiến lược marketing và quản lý thương hiệu phù hợp để tạo ra giá trị cho khách hàng.
Khi nào doanh nghiệp nên thực hiện Brand Audit?
Bạn đang gặp khó khăn khi tiếp cận khách hàng lý tưởng của mình? Trang web của bạn không bán được nhiều như bạn muốn?… đừng lo lắng bởi vì brand audit chính là giải pháp lý tưởng để giải quyết vấn đề này. Vậy trong trường hợp nào thì các doanh nghiệp mới thật sự cần thực hiện việc kiểm định thương hiệu?
Khi doanh nghiệp cập nhật và đánh giá lại chiến lược marketing hoặc muốn nghiên cứu và nâng cao sức mạnh của thương hiệu được xem là thời điểm thích hợp để tiến hành Brand Audit.
Một thương hiệu mạnh không chỉ thành công trong việc kinh doanh mà còn tập trung truyền động lực cho nhân viên. Nếu như bạn muốn tăng cường quản lý và bảo vệ công ty, vậy thì thời gian kiểm toán thương hiệu rất hoàn hảo để bạn chiêm nghiệm lại hình ảnh doanh nghiệp,
Kiểm toán thương hiệu trợ giúp gì cho doanh nghiệp?
Không chỉ đơn thuần hỗ trợ trong việc kiểm soát tình trạng của thương hiệu, Brand Audit còn mang đến vô số những lợi ích tuyệt vời cho mỗi doanh nghiệp:
- Đánh giá mức độ hiệu quả của thương hiệu, từ đó chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu
- Đưa ra các giải pháp để tăng cường và cải thiện thương hiệu nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường
- Xác định vị trí của thương hiệu trên thị trường giữa vô vàn các đối thủ và phát triển các chiến lược marketing và quản lý thương hiệu phù hợp
- Tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, tăng cường trải nghiệm cho người dùng và cải thiện hình ảnh của thương hiệu
- Đề xuất các giải pháp để bảo vệ thương hiệu và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Brand Guidelines là gì? Tất tần tật về cẩm nang thương hiệu
Brand Audit cần kiểm toán những thông tin gì?
Trong quá trình thực hiện Brand Audit, các doanh nghiệp cần đảm bảo một số yếu tố sau nhằm giúp việc kiểm toán thương hiệu được chính xác và hiệu quả.
Doanh thu bán được
Báo cáo tài chính và hiệu suất kinh doanh của thương hiệu bao gồm doanh số, lợi nhuận và tỷ suất sinh lời góp vai trò thiết yếu để xem xét hiện trạng của một doanh nghiệp trên thị trường.
Tốc độ phát triển thương hiệu trong ngành
Thông tin về cấu trúc tổ chức và quy trình hoạt động của thương hiệu gồm cách triển khai chiến lược marketing, quản lý thương hiệu và kể cả tài chính so với thời điểm khởi đầu sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được vị thế trong ngành nghề.
Bảng thống kê hành vi khách hàng
Nhận thức và đánh giá của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp chính là “bước đệm” để các doanh nghiệp phát triển hình ảnh của mình sao cho phù hợp với xu thế hiện nay.
Thông tin đối thủ cạnh tranh
Các thông tin về đối thủ trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi sẽ được Brand Audit phân tích chi tiết nhằm giúp bạn trở nên nổi bật với những hướng đi mới mẻ hơn.
Thống kê mức độ nhận diện của thương hiệu
Nghiên cứu thị trường về thị phần, sự cạnh tranh, xu hướng ngành và khả năng tiếp cận khách hàng của thương hiệu sẽ cung cấp các thông số cần thiết để bạn đánh giá về bộ nhận diện của doanh nghiệp.
>> Xem thêm: Quản trị thương hiệu là gì? Quy trình & Cách thực hiện
Quy trình đầy đủ các bước brand audit
Để có góc nhìn đa chiều và toàn diện về thương hiệu – ngành hàng – người tiêu dùng của nhãn hàng trên nhiều nên tảng, thì Brand Audit là hoạt động không thể thiếu trước khi lên kế hoạch chiến lược phát triển công ty/ doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để đo lường sức khoẻ thương hiệu thông qua Brand Audit? Đơn giản bạn có thể điểm qua 6 bước dưới đây.
Bước 1: Chọn lọc các số liệu cần thiết
Thu thập tất cả các thông tin liên quan đến thương hiệu, kể cả đối thủ bao gồm sản phẩm/dịch vụ, hoạt động marketing, văn hóa thương hiệu, các hoạt động và chiến lược,… sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp của mình.
Bước 2: Kiểm tra các mục tiêu đã đạt được
Từ lúc bắt đầu đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã đạt mức doanh số, mục tiêu truyền thông như thế nào? Để từ đó các nhà quản lý sẽ định hướng những con đường mới cho công ty nhằm nâng cao trải nghiệm và thu nhập của thương hiệu.
Bước 3: Đối chiếu với số liệu đối thủ
Trong quá trình triển khai kiểm toán thương hiệu, việc phân tích đối thủ là vô cùng cần thiết. Bởi khi nắm rõ thực lực, điểm mạnh yếu của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn triển khai các chiến dịch kinh doanh dễ dàng hơn.
Bước 4: Phân tích và xếp hạng đánh giá
Dựa trên các thông tin thu thập được, các doanh nghiệp có thể phân tích đánh giá tình trạng thương hiệu hiện tại nhằm đưa ra các vấn đề cần được giải quyết và những cơ hội để phát triển thương hiệu.
Bước 5: Đưa ra những mục tiêu thương hiệu cần cải thiện
Xét theo kết quả đánh giá, các thương hiệu có thể đưa ra các giải pháp và kế hoạch phát triển trong tương lai, bao gồm các hoạt động và chiến lược để cải thiện tình trạng hiện tại của doanh nghiệp và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
Bước 6: Phác thảo lên sơ đồ Brand Audit
Thông qua bản phác thảo Brand Audit, các chủ doanh nghiệp sẽ thực hiện kế hoạch phát triển thương hiệu, kiểm tra và đánh giá kết quả, cũng như điều hướng sao cho phù hợp nếu cần thiết.
Nhận miễn phí Brand Audit template
Hiện nay, thị trường đang đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt và áp lực thời gian để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới ngày càng tăng cao. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải luôn đẩy mạnh nỗ lực để giành chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt này. Vì vậy, quản lý nhân sự trong các công ty cũng phải đối mặt với biến động liên tục trên thị trường.
Để đối phó với tình hình này, việc kiểm tra lại thương hiệu thông qua bài kiểm tra thương hiệu sẽ mang lại cho các doanh nghiệp một nguồn năng lượng tích cực và đủ sức mạnh để đối phó với tất cả các thách thức trên thị trường.
>> Tải ngay Brand Audit Template: tại đây
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp để xây dựng brand audit chuyên nghiệp nhằm nâng cao vị trí thương hiệu trên thị trường, thì iDO Design chính là chọn lựa tốt nhất dành cho bạn.
Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống hình ảnh dễ nhận biết, tôn vinh sự độc đáo của mỗi sản phẩm trong khi vẫn duy trì sự kết nối giữa phong cách và tinh thần thương hiệu. Đặc biệt, chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống thiết kế gắn kết được tính thẩm mỹ, chức năng lý tính và cảm xúc.
Nếu bạn đang gặp trong quá trình tìm kiếm đơn vị xây dựng mẫu logo nữ tính uy tín thì đừng ngần ngại liên hệ với iDO Design qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây. Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.