Vì sao cần xây dựng tính cách thương hiệu? Liệu Brand Personality có thật sự đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu? Ngay bây giờ, hãy cùng iDO Design khám phá bài viết dưới đây.
Brand Personality – Tính cách thương hiệu là gì?
Tính cách thương hiệu (Brand Personality) chính là những tính cách, đặc điểm của con người được gắn với một nhãn hàng, công ty nào đó. Cụ thể hơn, tính cách thương hiệu có thể được diễn đạt bằng các tính từ mô tả những đặc điểm mà thương hiệu muốn mọi người nhìn nhận về mình, chẳng hạn như: thân thiện, đáng tin cậy, sang trọng, tinh tế, táo bạo, …
Một doanh nghiệp thành công và được nhiều người nhớ đến thường có cá tính rất nổi bật so với hàng loạt các đối thủ khác. Dễ hình dung nhất là ấn tượng đầu tiên về tính cách thương hiệu. Những nét tính cách này được tạo nên từ quá trình trải nghiệm và cảm nhận sản phẩm của khách hàng nhân cách hóa cho thương hiệu.
Tại sao phải xây dựng tính cách thương hiệu?
Các thương hiệu có thể nằm trong nhiều hơn một nhóm tính cách, đơn giản vì cũng giống như tính cách con người. Brand Personality có thể là sự kết hợp của nhiều phương diện, góc độ khác nhau.
Giúp cho thương hiệu trở nên khác biệt
Tại sao một người mua sản phẩm của thương hiệu này mà không phải lựa chọn nhãn hàng khác? Bởi theo lẽ tự nhiên “Mọi người không mua theo logic mà họ mua theo cảm xúc”.
Apple là một ví dụ điển hình: vừa hướng tới “Sự tinh tế” lại vừa thể hiện được “Năng lực” của mình qua những sản phẩm sang chảnh, mang tính đột phá về mặt công nghệ và ý tưởng.
Truyền tải câu chuyện thương hiệu
Mặt hàng kinh doanh có thể giống nhau, song bản sắc thương hiệu chắc chắn sẽ khác nhau. Vậy người ta đã nhận diện và phân biệt thương hiệu Nike và Adidas bằng cách nào?
Bởi Nike không chỉ đơn giản nhắm đến việc bán một sản phẩm chất lượng mà còn bán một câu chuyện thể hiện đúng tính cách thương hiệu. Họ khiến “dân chơi giày” phải tìm hiểu và ghi nhớ đến những câu chuyện tạo cảm hứng thiết kế của những mẫu giày thời thượng.
>> Xem thêm: Brand Guidelines là gì? Tất tần tật về cẩm nang thương hiệu
Mô hình xác định tính cách thương hiệu
Xác định được tính cách thương hiệu là điều vô cùng quan trọng bởi chúng sẽ là kim chỉ nam dẫn lối cho mọi hoạt động truyền thông sáng tạo, cũng như quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
Không chỉ tạo điểm khác biệt mấu chốt khiến cho thương hiệu trở nên nổi bật và có giá trị hơn so với các đối thủ, tính cách thương hiệu còn giúp doanh nghiệp chinh phục và kết nối với các khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.
Mô hình định hướng tính cách của Jennifer Aaker
Bạn có biết cảm xúc chiếm 90% quyết định mua? Nếu bạn không kết nối với đối tượng của mình ở mức độ cảm xúc, bạn chỉ nói với 10% mong muốn mua hàng của họ. Dựa trên model 5 phương diện tính cách thương hiệu của Aaker, bạn có thể tham khảo mô hình Brand Personality với các đặc điểm chung sau:
- Sự chân thành (Sincerity) – thực tế, trung thực, được tín nhiệm, tích cực, lành mạnh
- Sự phấn khích (Excitement) – táo bạo, giàu năng lượng, giàu tính sáng tạo, hợp thời
- Sự tinh tế (Sophistication) – thượng lưu, quyến rũ, sang trọng
- Năng lực (Competence) – thông thái, thành công, đáng tin cậy, có trách nhiệm
- Sự mạnh mẽ (Ruggedness) – chất thể thao, sự nam tính, sức mạnh, bền bỉ.
12 hình mẫu thương hiệu (12 brand archetypes)
Thực tế cho thấy, khách hàng thường dễ dàng mua đồ, sử dụng dịch vụ và theo dõi hoạt động của sản phẩm nào có tính cách thương hiệu giống với cá tính và phong cách sống của bản thân hoặc có những đặc điểm mà họ mong muốn có. Các doanh nghiệp có thể thông qua 12 kiểu hình dưới đây để giúp bạn kết nối với đối tượng của mình ở mức độ sâu sắc hơn, cảm xúc hơn.
Cách truyền tải tính cách thương hiệu
Nếu định vị thương hiệu là việc in dấu ấn khác biệt của thương hiệu trong tâm trí khách hàng, thì tính cách thương hiệu là cách mà một doanh nghiệp bày tỏ và thể hiện bản thân. Nhờ có phong cách mà mỗi cá nhân đều là một bản thể hoàn toàn độc đáo trong xã hội và các thương hiệu cũng vậy.
Nhận diện thương hiệu (Visual identity)
Có bao giờ bạn thắc mắc rằng, tại sao người ta lại chọn mua những món đồ từ các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Adidas,… với số tiền bỏ ra không hề nhỏ mà không mua những món đồ y chang như vậy bán hàng loạt ở chợ?
Ngoài chất lượng, giá trị của sản phẩm còn phụ thuộc nhiều vào tính cách thương hiệu mà các doanh nghiệp xây dựng.
Thông qua logo, phông chữ, màu sắc, hình ảnh họa tiết,… các thương hiệu có thể vận dụng các yếu tố này để tạo nên một cái nhìn mới mẻ cho Brand Personality giữa hàng triệu nhãn hàng trên thị trường.
Tiếng nói thương hiệu (Brand Voice)
Phần lớn các thương hiệu chọn tiếp thị bằng cách đưa ra khẩu hiệu hay thông điệp đến càng nhiều khách hàng càng tốt. Việc tạo ra được thông điệp có nội dung hay và cách mà mỗi doanh nghiệp truyền đạt là điều hết sức quan trọng trong việc khẳng định tích cách thương hiệu.
Hoạt động truyền thông
Có thể thấy, dù doanh nghiệp của bạn đi theo chiến lược kinh doanh hay marketing nào, cung cấp mặt hàng gì, thì việc làm cho thương hiệu có thể nhận diện được giữa thị trường là mục đích mà bạn phải luôn hướng tới.
Bằng cách thể hiện hành động, tiếng nói minh bạch, bạn có thể dễ dàng giành lấy sự tin tưởng của khách hàng và khẳng định tính cách thương hiệu rõ nét.
>> Xem thêm: Đặt tên thương hiệu độc đáo với sự trợ giúp từ Chat GPT
Về iDO Design – Đơn vị thiết kế nhận diện thương hiệu mang tính chiến lược
Bạn đã sẵn sàng lên kế hoạch định hình tính cách thương hiệu – Brand Personality với những ý tưởng độc đáo? Tự tin nâng tầm thương hiệu của bạn, iDO Design sẵn sàng sẻ chia các mẫu thiết kế Brand Personality ý nghĩa, “độc nhất vô nhị” với giá cả hợp lý.
iDO Design là agency hoạt động trong lĩnh vực thiết kế logo đã phục vụ hơn 500 khách hàng, chúng tôi tận tâm phục vụ hướng đến sự hiệu quả cho tất cả khách hàng của mình.
- Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra một hệ thống hình ảnh dễ nhận biết, tôn vinh sự độc đáo của mỗi sản phẩm trong khi vẫn duy trì sự kết nối giữa phong cách và tinh thần thương hiệu. Đặc biệt, chúng tôi muốn tạo ra một hệ thống thiết kế gắn kết được tính thẩm mỹ, chức năng lý tính và cảm xúc
- iDO Design sẽ giúp doanh nghiệp lên ý tưởng về concept chủ đạo, xây dựng bố cục, những nội dung và hình ảnh cần thiết sẽ xuất hiện trên bao bì
- Để có được những sản phẩm bao bì trông bắt mắt và sáng tạo cho khách hàng, chúng phải trải qua quá trình sàng lọc về mặt ý tưởng, lên phác thảo, thảo luận, điều chỉnh thiết kế nhiều lần
- Xuyên suốt quá trình thực hiện thiết kế bao bì, đội ngũ làm việc phải liên tục kiểm tra, theo dõi phản ứng của khách hàng sau khi sản phẩm có mặt trên thị trường để đảm bảo rằng các yếu tố xuất hiện trên bao bì sẽ được dễ dàng nhận biết trên bất kỳ nơi trưng bày nào.
Đừng ngần ngại liên hệ với iDO Design qua hotline: 0963.306.131 hoặc inbox trực tiếp fanpage tại đây. Cùng ngồi lại với nhau, thưởng thức những tách trà hảo hạng và khai thông tâm trí để cùng tìm ra giải pháp phù hợp sở hữu nền tảng thương hiệu bền vững.